หน้าเว็บ

ปลูก ต้นเหลืองปรีดียาธร ตกแต่งมุมรั้วหน้าบ้าน



     ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงช่วงประมาณต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา สำหรับท่านที่ปลูก ต้นเหลืองปรีดียาธรไว้ก็จะเห็นไม้ออกดอกเหลืองสะพรั่งเต็มไปหมด ไม่เฉพาะแต่ที่ปลูกไว้ตามบ้านเรือนเท่านั้น ตามถนนหนทางหรือตามสถานที่สาธารณะทั่วไป
ตามโครงการหมู่บ้านจัดสรรต่างๆที่ปลูกไม้พันธ์ุนี้ไว้ ก็พร้อมใจกันออกดอกเหมือนนัดกันไว้ ผ่านไปทางไหนก็จะเห็นแต่ดอกของต้นเหลืองปรีดียาธรเหลืองสะพรั่งเต็มไปหมด เป็นภาพที่สวยงามมาก

สำหรับท่านที่ชื่นชอบดอกของไม้ประดับสวนพันธ์ุนี้อยากจะลองหานำมาปลูกเพื่อจัดสวนหรือตกแต่งบ้านกัน ก็มีข้อมูลเล็กๆน้อยๆมาฝากกันครับ

ชื่อ เหลืองปรีดียาธร
ชื่อวิทยาศาสตร์ Tabebuia Argentea Britt
ชื่อวงศ์ BIGNONIACEAE
ชื่ออื่น ตะเบเหลือง

     ต้นเหลืองปรีดียาธร หรือ ตะเบเหลือง เป็นพันธ์ุไม้ยืนต้น และเป็นไม้เนื้ออ่อนกิ่งก้านจะเปราะและหักง่าย มีการเจริญเติบโตได้เร็ว จัดเป็นไม้ขนาดเล็กถึงขนาดกลาง มีความสูงเต็มที่ประมาณ 8-9 เมตร มีใบประกอบคล้ายลักษณะรูปนิ้วมือ ลักษณะเป็นรูปรี ประมาณ 5-6 ใบ ดอกสีเหลืองสดเป็นช่อ

นิยมขยายพันธ์ุด้วยเมล็ด

จุดเด่นของไม้ประดับบ้านชนิดนี้ก็คือ ปลูกง่ายโตเร็ว ทนแดด ชอบอยู่ในที่กลางแจ้ง ไม่ต้องดูแลประคบประหงมมากนักก็เติบโตได้ดี การขยายพันธ์ุก็ง่ายมาก สำหรับท่านที่อยากหาต้นไปปลูก ลองสังเกตดูตามริมทางในฤดูที่ออกดอกเพราะไม้ชนิดนี้เมื่อออกดอกแล้วจะออกฝักตามมา และเมื่อฝักแก่จัดเต็มที่แล้วเมล็ดก็จะร่วงลงมา และเกิดเป็นต้นอ่อนขึ้นเองบริเวณใต้ต้น เต็มไปหมด สามารถขุดไปปลูกเพื่อขยายพันธ์ุต่อไปได้



     *หลายๆคนกลัวว่าจะปลูกยาก ลองดูรูปนี้สิครับ ต้นเล็กๆนี่เกิดเองนะครับ ปลูกไว้ข้างทางแล้วเมล็ดหล่นลงมาก็งอกออกมาเต็มใต้ต้นอย่างที่เห็นนี่แหละ

ด้วยจุดเด่นของดอกที่มีสีเหลืองสด ประกอบกับดอกจะรวมกันเป็นช่อเมื่อถึงฤดูออกดอก ดอกจะออกเป็นพุ่มเต็มต้นไปหมด สวยงามมาก

สำหรับท่านที่หวังจะปลูกต้นเหลืองปรีดียาธรนี้เพื่อเอาร่มเงา ความเห็นส่วนตัวผมว่าไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่เพราะไม้ชนิดนี้จะมีใบค่อนข้างเล็กและห่างไม่หนาแน่น พูดง่ายๆว่าไม่เหมาะสำหรับการจะปลูกเพื่อเอาร่มเงา

ก็ลองหามาปลูกกันดูนะครับ เลี้ยงง่ายสำหรับไม้พันธ์นี้ ปล่อยให้หากินเองก็ยังโตได้ ผมเอามาปลูกไว้ที่บ้านต้นหนึ่งรดน้ำบ้างไม่รดบ้าง ก็ยังอยู่รอดมาจนถึงทุกวันนี้

2 ความคิดเห็น:

  1. สามารถปลูกในกระถางได้มั๊ยคะ

    ตอบลบ
  2. ไม่เหมาะครับ ส่วนใหญ่จะปลูกลงดินเพราะเป็นไม้ขนาดกลาง พอโตเต็มที่จะสูงประมาณหลังคาบ้าน2ชั้น และก็จะแผ่กิ่งก้านพอสมควร

    ตอบลบ

 
Copyright (c) 2014 ต้นไม้จัดสวน.blogspot.com